Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Những món ngon mùa nước lũ ở Miền Tây

Nhắc về miền Tây, bao gồm các tỉnh như Cần Thơm An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu... chắc nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những mùa nước lũ. Đặc biệt hơn khi nghe bài hát "Quê em mùa nước lũ" Của Hương lan hát hay là gần đây ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi hát chắc hản không ai có thể giấu được cảm xúc của mình. Càng thấy yêu quê hương đát nước hơn.

Nước lũ về.

Nước lũ không chỉ nhấn chìm tất cả từ ruộng vườn ao cá, đến những căn nhà của người dân. Gây thiệt hại cả người và của, nhưng từ xưa nước lũ lấy đi nhiều nhưng cũng mang lại nhiều điều lợi, đó là sự bồi đắp, đó là những nguồn sinh vật đổ về Miền Tây... làm phong phú sự đa dạng sinh học, góp phần làm hệ sinh thái được cần bằng, bền vững.
Một vài "đặc sản" mùa lũ

Bông Điền điền
Bông Điền điền

Bông điên điển là đặc sản mùa lũ của vùng đồng bằng sông Cửu Long, dùng nấu canh chua với cá linh non hoặc ăn lẩu mắm ăn. Cũng có thể cho bông điền điền vào làm bánh xèo ăn rất lạ và ngon.

Cá linh non
Cá linh non


Khi mưa rả rích trên đồng, lũ bắt đầu dâng, cá từ thượng nguồn sông Mekong xuôi về, lên đồng để đẻ, bắt đầu mùa cá linh. Cá linh lúc này nhỏ chỉ bằng đầu đũa, gọi là cá linh non, thịt ngọt béo. Những con cá tươi roi rói, béo tròn được làm sạch mang, móc bỏ ruột, rửa lại bằng nước rồi để ráo.
Lẩu cá linh non với bông điền điền


Tùy theo từng vùng mà nước dùng của món lẩu này được nấu bằng nhiều cách khác nhau. Có người ninh xương heo, xương cá để lấy vị ngọt, nhưng cũng có nơi nấu bằng nước dừa tươi để nước lẩu vừa trong vừa có vị ngọt thanh dễ chịu. Bông điên điển vừa mới hái xuống còn tươi rói, đựng đầy trong rổ, cùng với một số loại rau khác, cho vào nồi nước lẩu đang sôi, rồi thưởng thức món ăn dân dã mà đáng nhớ của miền Tây.

Chuột đồng mùa lũ
Người dân bắt chuột đồng trốn lũ trên bờ mương

Mọi người nghĩ đến chuột là ghê chứ thực ra chuột đồng ăn rất ngon.
Ruộng đồng bị lũ nhấn chìm, chuột đồng chạy lên gò đất cao, nông dân tha hồ bắt chuột bán với giá 30.000-40.000 đồng một kg. Thịt chuột làm sẵn giá mỗi ký 50.000-60.000 đồng, mua về rửa sạch ướp chao nướng hoặc nướng tươi chấm nước mắm ớt; kho với củ hành tím, ướp sả với ít muối chiên.
Người dân Miền Tây hay chế biến thành món "chuột nướng lu" hay "chuột quay lu" ngon tuyệt cú mèo.
Chuột vừa làm xong được cho vào lu

Và lu quay cho nhiệt thấm đều đến khi chín

Còn rất nhiều món ngon đặc sản mà chỉ về Miền Tây sông nước Cần Thơ mới có. Bỏ chút thời gian nghỉ ngơi, đặt vé máy bay đi Cần thơ của Vietnam Airlines hay Jetstar bay đến Cần thơ và làm một chuyến du lịch thú vị, tìm hiểu về đời sống con người, sự đấu tranh không ngừng của con người chống lại thiên nhiên để tồn tại và phát triển cho đến ngày nay.
xem thêm: vé máy bay giá rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét